Trước khi chúng tôi bắt tay vào cuộc hành trình của chúng ta về đồ họa máy tính 3D, một câu hỏi đơn giản vẫn nổi bật: Làm thế nào để chúng tôi hiển thị một thế giới 3D với độ sâu và khối lượng trên một màn hình 2D phẳng? May mắn cho chúng ta, vấn đề này đã được nghiên cứu, như nghệ sĩ đã được vẽ những cảnh 3D trên bức tranh 2D trong nhiều thế kỷ. Trong phần này, chúng tôi phác thảo một số kỹ thuật quan trọng mà làm cho một hình ảnh nhìn 3D, mặc dù nó thực sự được vẽ trên một mặt phẳng 2D.

Giả sử rằng bạn đã gặp phải một đường ray xe lửa đó không có đường cong, nhưng đi dọc theo một đường thẳng trên một khoảng cách dài. Các đường ray xe lửa vẫn luôn song song với nhau, nhưng nếu bạn đứng trên đường và nhìn xuống con đường của nó, bạn sẽ nhận thấy rằng hai đường ray xe lửa dường như gần hơn và càng gần hơn khi khoản cách từ bạn đến đó tăng lên, và cuối cùng chúng hội tụ tại một điểm vô hạn. Đây là một đặt điểm trong cách con người nhìn thế giới 3D: đường song song khi nhìn sẽ hội tụ về một điểm. Minh họa ở dưới:

rail-4cf33c8d1e9d4_hires

 

Vấn đề thứ 2 là những vật càng xa chúng ta thì trông chúng càng nhỏ. Ví dụ như một cái cây xa 20m sẽ trông nhỏ hơn nhiều so với một cái cây cách 1m.

3-2724720-nx3000-3-camera-tinhte-vn-1421719047859
Một hộp kem có thể to hơn cả tòa nhà sao ?

 

Hãy xem xét hình ben dưới. Bên trái chúng ta có một quả cầu không sáng sủa, và bên phải chúng ta có một quả cầu có một ít ánh sáng. Như bạn có thể thấy, quả cầu bên trái trông khá phẳng – có thể nó không phải là một quả cầu ở – chỉ là một vòng tròn 2D! Như vậy, ánh sáng và bóng đóng vai trò rất quan trọng trong việc miêu tả dạng rắn và thể tích của các đối tượng 3D.

ScreenShot_20160607184102.png

Cuối cùng, hình dưới cho thấy một tàu vũ trụ và cái bóng của nó. Cái bóng phục vụ hai mục đích chính. Đầu tiên, nó cho chúng ta biết nguồn gốc của nguồn ánh sáng trong cảnh. Và thứ hai, nó cho chúng ta một ý tưởng là cái tàu cách mặt đất bao nhiêu.ScreenShot_20160607184102.png